[x] ปิดหน้าต่างนี้




เมนูหลัก
โรงเรียน
ระบบงาน
ประวัติพระโอภาสพุทธิคุณ

  

   เว็บบอร์ด >> ห้องนั่งเล่น >>
บทวิจารณ์ Where the Wind Blows – การผสมผสานระหว่างตำนานอันธพาล ตัณหา และความไร้กฎหมาย  VIEW : 162    
โดย pika

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 40%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 171.97.97.xxx

 
เมื่อ : พุธ ที่ 27 เดือน กันยายน พ.ศ.2566 เวลา 17:39:03   

มหากาพย์อาชญากรรมในฮ่องกงที่มีรูปลักษณ์สวยงามแต่ไม่สงบตามลำดับเวลานี้ 888 คลี่คลายไปในระยะเวลา 50 ปีนับจากกลางศตวรรษที่ 20; มันหมุนรอบตัวละครเอกที่คลั่งไคล้สองคน เจ้าหน้าที่ตำรวจทุจริตรับบทโดย Aaron Kwok และ Tony Leung Chiu-wai ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากตำรวจฮ่องกง/ชายแนวหน้าสามคนในชีวิตจริงในสมัยนั้น โดยรวมแล้ว มันเป็นการผสมผสานระหว่างประวัติศาสตร์อันยาวนาน รายละเอียดเกี่ยวกับยุคสมัย ความรุนแรง ตำนานอันธพาล ความใคร่ และความไร้ระเบียบ ซึ่งผู้กำกับมือเขียนบท Philip Yung (จาก Port of Call) ไปที่เมืองจริงๆ โดยโปรยเงินงบประมาณอย่างน้ำมันไปทั่วสถานที่แล้วขว้างปา ไม้ขีดไฟอยู่ด้านบนเพื่อดูเปลวไฟที่สวยงาม ความทะเยอทะยานและความผยองนั้นเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับกลายเป็นความยุ่งเหยิงไหม้เกรียมเล็กน้อย - หรือบางทีอาจเรียกได้ว่าเป็นการเผาบูชาอย่างสอพลอให้กับผู้สร้างภาพยนตร์หลายคน Yung (อดีตนักวิจารณ์ภาพยนตร์) มีความต้องการอย่างชัดเจน เช่น Martin Scorsese ในโหมดภาพยนตร์แก๊งสเตอร์, Wong Kar-Wai ต้นปี 2000 และ Andrew Lau จาก Infernal Affairs และอื่นๆ อีกมากมาย

ไม่ใช่เรื่องง่ายเสมอไปที่จะติดตามโครงเรื่อง Yung และทีมงานของเขาวนเวียนไปมาระหว่างช่วงทศวรรษ 1970 ที่ดูเป็นเจลสีเหลือง ซึ่งเป็นช่วงเวลาขาวดำเมื่อญี่ปุ่นยึดครองฮ่องกงในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และในยุค 60 ซึ่งเป็นช่วงที่สีสันสวยงามที่สุด ผู้หญิงทุกคนล้วนสวมเสื้อผ้า ชุดกี่เพ้าและผู้ชายต่างก็มีชุดสูทที่ตัดเย็บอย่างปราณีต แต่แนวคิดคร่าวๆ ก็คือ ลุยโลก (กว๊ก) และน้ำกอง (เหลียงจิ่วไหว) ต่างก็มาจากภูมิหลังที่แตกต่างกันมาก และรู้สึกบอบช้ำทางจิตใจจากสงครามในรูปแบบที่แตกต่างกัน ชายทั้งสอง พร้อมด้วยลูกน้องนานาชนิดที่มีชื่อเล่นตลกๆ เช่น Limpy และ Chubby ได้ทำสนธิสัญญากับกลุ่มสามกลุ่มเพื่อรักษาสันติภาพและรับเงินจากบ่อนการพนัน การค้ายาเสพติด และการค้าประเวณี


จนถึงจุดหนึ่ง ทั้งคู่ต่างตกตะลึงกับลูกสาวของแก๊งค์ชาวเซี่ยงไฮ้ ไจ่ เฉิน (ตู้ฮวน นางแบบคอหงส์ที่ผันตัวมาเป็นนักแสดง) และหลิวเองที่ชนะใจเธอในการแต่งงาน ส่วนหนึ่งดูเหมือนจะเนื่องมาจากการแสดงก๊อกน้ำและห้องบอลรูมที่ตระการตา ทักษะการเต้น (กว็อก อดีตนักร้องป๊อป มีชื่อเสียงจากท่าทีที่นุ่มนวลของเขา) แต่ในทางกลับกัน ความปรารถนาอันยาวนานระหว่าง Tsai Chen และ Nam ก็ผ่านไป ซึ่งทำให้เขานึกถึง Leung Chiu-wai ได้อย่างรู้ตัวในขณะที่เขาคุกรุ่นอย่างดีที่สุดจาก In อารมณ์แห่งความรัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเขาดูเหมือนจะแก่ลงแล้ว

ในขณะเดียวกัน มีการพูดคุยบนเวทีมากมายเกี่ยวกับความจำเป็นในการแก้ไขปัญหาการทุจริต ผู้คนก่อการจลาจลบ่อยครั้งในเบื้องหลัง (บางคนกลายเป็นตำรวจจริงๆ ที่กำลังก่อจลาจลเพื่อประท้วงเรื่องเงินสินใต้โต๊ะถูกตัดออก) และฉากที่ร้ายแรง ผู้ชายเผชิญหน้าพูดคุยเรื่องจริยธรรม ลัทธิล่าอาณานิคม และนโยบายในห้องที่เต็มไปด้วยควัน จริงๆ แล้วห้องที่นี่เต็มไปด้วยควันเกือบทุกห้อง เหมาะแก่การหักเหแสงมากกว่า ทุกอย่างมันเกินเลยไปนิดหน่อย หมุนไปอีกด้านหนึ่งแล้วกลับเข้ามาใหม่อีกครั้ง แต่ก็คุ้มค่าที่จะดูว่าจะติดไว้กับเซ็นเซอร์ของจีนที่พยายามจะฝังภาพยนตร์เรื่องนี้ในขณะที่พร้อมสำหรับการฉายรอบปฐมทัศน์ในปี 2021 หรือไม่

Where the Wind Blows จะวางจำหน่ายวันที่ 29 กันยายนในสหราชอาณาจักร

 






Warning: Missing argument 2 for DB::num_rows(), called in /home/opatacth/domains/opat.ac.th/public_html/web/modules/webboard/read.php on line 584 and defined in /home/opatacth/domains/opat.ac.th/public_html/web/includes/class.mysql.php on line 132

Warning: Missing argument 3 for DB::num_rows(), called in /home/opatacth/domains/opat.ac.th/public_html/web/modules/webboard/read.php on line 584 and defined in /home/opatacth/domains/opat.ac.th/public_html/web/includes/class.mysql.php on line 132